24.2.22

4 CÁCH ĐỂ XUẤT BẢN SÁCH VÀO NĂM NAY

4 CÁCH ĐỂ XUẤT BẢN SÁCH VÀO NĂM NAY



Chưa bao giờ có thời điểm tốt hơn để xuất bản một cuốn sách!

Mười lăm năm trước, cách duy nhất để xuất bản một cuốn sách là thông qua một đại lý văn học và một nhà xuất bản truyền thống. Đó là một thị trường cạnh tranh cao, bão hòa với hàng ngàn bức thư truy vấn và các nhà văn hy vọng bản thảo của họ sẽ nổi bật giữa đám đông.

Kể từ đó, nhiều cơ hội mới đã tăng lên cho các tác giả để được xuất bản sách của họ nhờ vào sự gia tăng tự xuất bản. Từng bị coi là kém cỏi trong ngành xuất bản về việc cung cấp những cuốn sách nửa vời, tự xuất bản đã đẩy mạnh cuộc chơi của mình để chứng minh rằng bất kỳ ai có ý tưởng tuyệt vời đều có thể trở thành tác giả.

Điều quan trọng cần nhớ là xuất bản không phải là một cách tiếp cận phù hợp với tất cả. Mặc dù bạn có thể biết nhiều tác giả tự xuất bản hoặc nghĩ rằng chỉ những tác giả xuất bản theo cách truyền thống mới có thể thành công, nhưng sự thật là các phương pháp xuất bản khác nhau phù hợp nhất với các tác giả, sách, ngân sách và mục tiêu khác nhau. Cách duy nhất để xuất bản một cuốn sách một cách chính xác là thực hiện các nghiên cứu cần thiết và đưa ra lựa chọn tốt nhất cho BẠN.

Rất may, với rất nhiều tùy chọn có sẵn, việc tìm hiểu và khám phá loại hình xuất bản phù hợp nhất với bạn và sách của bạn là điều tương đối dễ dàng. Dưới đây là bốn cách bạn có thể xuất bản cuốn sách của mình vào năm nay.

1. Xuất bản Truyền thống

Nhiều tác giả lần đầu muốn xuất bản một cuốn sách nghĩ rằng xuất bản truyền thống với một nhà xuất bản nổi tiếng là cách duy nhất để trở thành một tác giả thành công. Những người khác cho rằng rào cản gia nhập với tùy chọn xuất bản này là quá khó. Do đó, họ không có cơ hội vượt qua được.

Cả hai giả định này đều không đúng 100%.

Xuất bản truyền thống có thể là một thách thức, nhưng điều đó không có nghĩa là nó không phải là một lựa chọn khả thi. Nhiều tác giả tìm thấy thành công nhờ phương pháp này; nó có thể đòi hỏi nhiều thời gian và nỗ lực để tìm được đại lý hoặc nhà xuất bản phù hợp sẵn sàng dành cơ hội cho bạn và cuốn sách của bạn.

Phương pháp "điển hình" của xuất bản truyền thống là gửi thư hỏi hoặc bản thảo đã hoàn thành đến các đại lý văn học hoặc nhà xuất bản để đề xuất ý tưởng xuất bản của bạn. Nếu họ chọn sách của bạn, bạn sẽ nhận được khoản tạm ứng trả trước để có quyền đối với tác phẩm của mình, ký hợp đồng với nhà xuất bản và họ sẽ đảm nhận việc biên tập, thiết kế và phân phối sách của bạn.

“Mỗi đại lý đều khác nhau; họ muốn mọi thứ khác đi. Một số chấp nhận email. Một số muốn nó, tin hay không, gửi qua đường bưu điện. Một số muốn có một dàn ý và một chương. Một số muốn đề xuất toàn bộ cuốn sách hoặc toàn bộ bản thảo. ”

Một trong những đặc quyền chính của xuất bản truyền thống là hầu hết mọi thứ đều do nhà xuất bản đảm nhận: chi phí xuất bản và in ấn, bản quyền và dịch vụ pháp lý, và một số hoạt động tiếp thị sách. Bạn sẽ có một số tham gia, chẳng hạn như viết lại và phỏng vấn hoặc ký hợp đồng.

Hạn chế lớn nhất của phương pháp này khiến một số tác giả không muốn xuất bản theo cách truyền thống là nhà xuất bản được giao quyền đối với cuốn sách của bạn, có nghĩa là bạn sẽ mất một phần quyền sở hữu đối với tác phẩm của mình. Nếu bạn muốn toàn quyền kiểm soát các chỉnh sửa, bìa, phân phối và tiếp thị, thì xuất bản truyền thống có lẽ không phải là lựa chọn phù hợp cho bạn.

Tuy nhiên, đây là phương pháp xuất bản duy nhất sẽ trả trước cho bạn tiền để có quyền đối với tác phẩm của bạn. Nếu bạn không có tiền để tự in và phân phối sách, thì xuất bản truyền thống có thể là lựa chọn tốt nhất cho bạn. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng khi nói đến doanh số bán sách của bạn, các công ty xuất bản truyền thống sẽ tính một phần trăm doanh thu tạo ra của bạn. Số tiền sẽ tùy thuộc vào từng nhà xuất bản và các chính sách của nhà xuất bản đó.

2. Tự xuất bản

Giống như kinh doanh, xuất bản theo hình thức tự xuất bản là một hình thức tự xuất bản cho phép tác giả kiểm soát hoàn toàn quá trình xuất bản.

Trong phương pháp xuất bản này, bạn sẽ là người thực hiện và phối hợp mọi thứ: định dạng sách, thiết kế bìa sách, tìm doanh nghiệp để in sách của bạn (trừ khi bạn chọn con đường sách điện tử) và triển khai tiếp thị chiến lược quảng cáo sách của bạn.

Mặc dù điều này nghe có vẻ quá sức đối với một số nhà văn, nhưng những người khác lại thích trở thành một phần của mọi khâu của quá trình xuất bản. Phần tốt nhất khi tự xuất bản sách là bạn sở hữu mọi thứ, từ quyền hợp pháp đến doanh thu bạn kiếm được. Bạn đưa ra mọi quyết định và bạn là một phần của mọi cuộc chia sẻ. Bạn là người thực hiện việc chỉnh sửa và điều phối các bản ký tặng sách. Tuỳ bạn.

“Nó cũng tạo ra tất cả áp lực cho bạn. Bạn làm tốt như thế nào sẽ phụ thuộc vào bất kỳ yếu tố nào… Bạn có thể dành bao nhiêu thời gian cho nó? Bạn có thể đa nhiệm? Bạn sẽ thích nó chứ? Bạn có thể làm điều đó ngay cả khi bạn không? Nếu bạn không tự làm, bạn có thể ngân sách bao nhiêu để thuê ngoài các dịch vụ?”.

Cuộc đấu tranh lớn nhất mà các tác giả phải đối mặt khi xuất bản một cuốn sách bằng phương pháp này là thời gian và chi phí. Nếu bạn đi sâu vào điều này với ít kiến ​​thức về quy trình xuất bản, tự mình làm mọi thứ sẽ rất khó khăn. Bạn sẽ cần biết kỹ năng của mình nằm ở đâu, cách đối phó với các nhà cung cấp và biết cách sử dụng ngân sách.

Hãy nhớ rằng, xuất bản một cuốn sách không bao giờ là miễn phí, đặc biệt là với Tự xuất bản. Bạn sẽ phải cân nhắc chi phí của mọi thứ, từ in sách đến lấy số ISBN cho đến in ấn tác phẩm của mình. Nếu bạn định đi theo con đường Tự xuất bản, hãy đảm bảo rằng bạn đã chuẩn bị sẵn một chiến lược tài chính.

3. Tổng thầu xuất bản

Tương tự như Tự xuất bản sách, xuất bản tổng thầu là một hình thức tự xuất bản mà BẠN có quyền kiểm soát. Sự khác biệt của phương pháp này là thay vì tự mình làm mọi thứ, bạn thuê các nhà thầu độc lập có thể cung cấp các dịch vụ bạn cần (và muốn) cho cuốn sách của mình.

Đây là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn muốn kiểm soát, nhưng không hoàn toàn hiểu biết về mọi khía cạnh của quá trình xuất bản.

Trong trường hợp này, bạn sẽ thuê một biên tập viên để cải thiện khả năng viết của mình và một nhà thiết kế đồ họa để tạo bìa sách và nội dung thay vì tự mình làm. Hãy nhớ rằng, số lượng nhà thầu mà bạn hợp tác sẽ quyết định chi phí ban đầu sẽ như thế nào trước khi bạn xuất bản cuốn sách của mình.

Xuất bản theo tổng thầu mang lại cho bạn cơ hội chọn các phần xuất bản sách mà bạn muốn tự mình xử lý và những phần nào bạn sẽ muốn chuyên gia của bên thứ ba xử lý.

“Việc đầu tư tài chính cho con đường này sẽ phụ thuộc vào các nhà cung cấp bạn chọn, nhưng bởi vì tất cả chúng đều độc lập với nhau, chi phí sẽ dễ dàng tăng lên khi bạn thuê nhiều nhà cung cấp hơn — và nhiều kinh nghiệm hơn”.

Nếu bạn đang cân nhắc việc tự xuất bản, một điều hữu ích cần làm là tách các nhiệm vụ xuất bản này thành ba danh mục: những gì bạn có thể làm, những gì bạn có thể học cách làm và những gì bạn chắc chắn không thể làm.

Mọi thứ bạn biết là bạn sẽ không thể làm được, bạn có thể thuê ngoài cho một hoặc nhiều nhà thầu độc lập. Dành thời gian để nghiên cứu các nhiệm vụ mà bạn nghĩ rằng bạn có thể học cách tự thực hiện. Nó có thể mất một thời gian, nhưng về lâu dài, nó có thể đáng giá.

4. Tự xuất bản được hỗ trợ

Việc tự xuất bản được hỗ trợ đưa ý tưởng về một tổng thầu lên một tầm cao mới, giảm bớt một chút căng thẳng.

Thay vì chọn và chọn các nhiệm vụ bạn muốn thuê ngoài cho các chuyên gia, các công ty tự xuất bản được hỗ trợ sẽ gói các nhiệm vụ và dịch vụ thành nhiều gói khác nhau mà bạn có thể chọn. Các loại dịch vụ bạn muốn sẽ quyết định mức độ đắt đỏ của mỗi gói.

Ví dụ: gói xuất bản để chỉnh sửa và in các bản sao sách của bạn có thể không đắt bằng gói bao gồm các dịch vụ tiếp thị, bán hàng và thiết kế bổ sung. Tất cả phụ thuộc vào những gì bạn muốn và những gì là quan trọng nhất đối với bạn.

“[Tự xuất bản được hỗ trợ] đã phát triển để cung cấp đầy đủ các dịch vụ, vì vậy bất kể tác giả cần gì trong quá trình xuất bản trước, trong quá trình xuất bản hoặc tiếp thị sách của họ, các công ty tự xuất bản được hỗ trợ đều có sẵn điều đó.”

Lợi ích lớn nhất của việc tự xuất bản được hỗ trợ là bạn được cung cấp một số tùy chọn xuất bản để lựa chọn trong khi vẫn giữ quyền sở hữu sách của mình. Bạn không chỉ có quyền kiểm soát mà còn có thể sử dụng các chuyên gia đã được kiểm tra xác nhận cho bạn.

Một lợi ích khác là bạn có ít cơ hội vượt quá ngân sách của mình. Bởi vì bạn đang chọn một gói, bạn sẽ biết chi phí trả trước của các dịch vụ.

Quyết định lớn nhất của bạn với con đường xuất bản này sẽ là chọn công ty tự xuất bản tốt nhất cho bạn. Tất cả đều có khả năng cung cấp các loại gói khác nhau với các mức giá khác nhau và một số có thể cho phép tùy chỉnh nhiều hơn những gói khác.

Hãy cẩn thận trong việc chọn một công ty dịch vụ xuất bản có mạng lưới tốt, cung cấp các dịch vụ bạn cần để đạt được mục tiêu của mình và cuối cùng là có ý nghĩa nhất đối với bạn.

Xuất bản sách của bạn trong năm nay!

Xuất bản một cuốn sách là một việc lớn đối với những ai luôn mơ ước được viết một cuốn sách. Bạn không muốn tham gia mà không cẩn thận để đảm bảo rằng bạn đang đưa ra quyết định tốt nhất và có trải nghiệm tốt nhất từ ​​đầu đến cuối.

Hãy dành một chút thời gian để suy nghĩ về những gì bạn muốn trong quá trình này. Mục tiêu của bạn cho cuốn sách của bạn là gì? Bạn phải đầu tư bao nhiêu thời gian và tiền bạc cho giấc mơ này? Bạn muốn có bao nhiêu quyền kiểm soát trong quá trình này?

Một khi bạn dành chút thời gian để suy nghĩ về mục tiêu của chính mình, một trong những tùy chọn xuất bản này có thể sẽ trở thành lựa chọn tốt nhất cho bạn.

Bạn sẽ chọn con đường xuất bản nào trong năm nay?

Liên hệ để được tư vấn từ Hoàng Gia – Hội Tác giả Hoàng Gia – và các Cố vấn Hoàng Gia sẽ chia sẻ giải pháp để bạn xuất bản – phát hành sách thành công.

+ Hotline: 0901 31 21 18 (Mr. Trần Trung Kiên – Tác giả - Cố vấn).

Đọc thêm về quyển sách – 17 CÁCH ĐỂ XÂY DỰNG SỰ NGHIỆP KINH DOANH CỦA BẠN VỚI MỘT CUỐN SÁCH - https://tiki.vn/17-cach-de-xay-dung-su-nghiep-kinh-doanh-cua-ban-voi-mot-cuon-sach-p1723955.html?spid=1723957

0 comments:

Đăng nhận xét